ประเภทใบพัดในปั๊มแช่ มีอะไรบ้างนะ

Last updated: 28 ก.ย. 2565  |  332 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทใบพัดในปั๊มแช่ มีอะไรบ้างนะ

ประเภทใบพัดในปั๊มแช่ มีอะไรบ้างนะ
ปัจจุบันถ้ากล่าวถึงปั๊มแช่  ซึ่งเป็นปั๊มน้ำที่นิยมนำมาใช้ในการ สูบน้ำเสีย ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล งานด้านเกษตรกรรม หรือ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสีย  งานระบายน้ำ หรืองานสูบน้ำ ซึ่งในบางรุ่น ไม่ได้มีเพียงใบพัดเพียงชนิดเดียว แต่หากยังใบพัดหลากหลายประเภท ให้เลือกตามความต้องการให้ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานมากที่สุด  ซึ่งบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ ใบพัดประเภทต่าง ๆ ที่อยู่ในปั๊มแช่/ปั๊มจุ่ม กันค่ะ
ซึ่ง ปั๊มแช่ (Submersible Pump) หรือบางคนอาจจะเรียกว่าปั๊มจุ่ม หรือ ไดโว่ เป็นปั๊มน้ำที่มีให้เลือกใช้ทั้งแบบที่เป็น ไฟฟ้าแบบ AC และ ไฟฟ้าแบบ DC โดยวิธีการเลือกใช้งานปั๊มแช่ ก็มีหลากหลายประเภท อาทิ ถ้าต้องการ ปั๊มแช่ที่สามารถสูบน้ำได้อย่างรวดเร็ว ต้องเลือกใช้ ปั๊มแช่ที่มีกำลังวัตต์สูง หรือหากไม่ต้องการสูบน้ำเร็ว ก็สามารถเลือกปั๊มน้ำที่มีกำลังวัตต์น้อย เพื่อเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้  และแม้แต่ชนิดของใบพัดของปั๊มแช่/ปั๊มจุ่ม ก็มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานเช่น จึงเป็นที่มาว่าทำไม ถึงได้เขียน บทความนี้ขึ้นมา แล้วใบพัดแต่ละประเภท มีอะไรบ้าง เราจะมากล่าวถึงในบทความนี้กันค่ะ
ประเภทของใบพัดทั้งหมด 4 ประเภทดังนี้
ใบพัด VORTEX
เป็นใบพัดที่มีลักษณะแบบหมุนน้ำในลักษณะน้ำวนและเหวี่ยงน้ำในแนวเหวี่ยงหนีศูนย์กลางระหว่างใบพัดกับตัวเรือนปั๊ม โดยใบพัดแบบ Vortex นี้ จะนิยมนำมาใช้ในงานน้ำเสียที่มีขยะหรือตะกอนขนาดใหญ่ เป็นใบพัดที่มีประโยชน์ในการป้องกันการอุดตันของขยะบริเวณใบพัดและตัวปั๊มแช่

ใบพัด GRINDER
เป็นใบพัดที่มีลักษณะเป็นตัวบด ผลิตมาจากวัสดุโลหะโครเมี่ยมหล่อ มีความทนทานต่อการกัดกร่อนสูง เป็นใบพัดที่มีกลไกการบด สำหรับการตัดตะกอนให้มีขนาดเล็กและสูบผ่านออกไปได้ ช่วยแก้ไขปัญหาการอุดตันภายในท่อขนาดเล็กได้ดี เหมาะกับงานที่ต้องการสูบน้ำจากบริเวณที่ห่างไกล

ใบพัด CUTTER
เป็นใบพัดที่มีลักษณะเป็นใบมีดเดี่ยว Semi-Open หรือ แบบกึ่งเปิด โดยมีการติดตั้งโลหะ Tungsten carbide ไว้บนใบพัด ซึ่งตัวใบพัดจะหมุนบน Suction Cover ที่มีลักษณะขอบคล้ายฟันเลื่อย เป็นใบพัดที่มีคุณสมบัติที่ช่วยในเรื่อง การตัดวัตถุที่มีลักษณะเป็นเส้นใยได้ เหมาะสำหรับงานน้ำเสียที่มีตะกอนเป็นจำนวนมาก และงานน้ำเสียที่มีเศษเส้นใยเจือปน เพื่อไม่ให้ไหลเข้าไปอุดตันในตัวปั๊ม

ใบพัด CHANNEL
เป็นใบพัดที่มีลักษณะเป็นใบพัดเดี่ยว กึ่งเปิด เป็นใบพัดที่มีโครงสร้างช่วยให้ตัวปั๊มแช่สามารถสูบตะกอนจากทางน้ำเข้าไปยังทางน้ำได้ดี เพื่อให้เกิดการอุดตันน้อยที่สุด
เลือกใช้ใบพัดของปั๊มแช่อย่างไรให้เหมาะสมกับงาน
          ใบพัดของปั๊มแช่มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับการสูบน้ำประเภทต่าง ๆ ดังนั้นวิธีการเลือกใบพัดก็ต้องดูว่า ใบพัดนั้น ๆ มีประโยชน์ในการป้องกันการอุดตันของขยะหรือตะกอนขนาดใหญ่ที่จะไหลเข้าสู่บริเวณใบพัดและตัวเรือนได้มากน้อยแค่ไหน ประเภทของใบพัดตรงกับการความต้องการสูบจ่ายน้ำในหน้างานหรือไม่ และแม้น้ำจะสกปรกมากแค่ไหนก็สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เช่น

ปั๊มแช่ KIRA NP Series ปั๊มน้ำแบบจุ่ม นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ตัวเรือนปั๊ม จะถูกเคลือบด้วยสาร EPOXY ที่ช่วยให้ตัวปั๊มแช่ทนต่อการเกิดสนิมได้ง่าย โดย ปั๊มแช่ KIRA NP Series ในรุ่นตั้งแต่ 0.5 – 1 HP จะเป็นใบพัดแบบ VORTEX ส่วน ปั๊มแช่ KIRA NP Series ในรุ่นตั้งแต่ 0.75 HP ขึ้นไป จะเป็นใบพัดแบบ CHANNEL และใบพัดทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นแบบ Non-Clog มีส่วนช่วยให้มีพื้นที่เพียงพอที่จะเปิดช่องให้ตะกอนลอดผ่านได้ง่าย ลดการอุดตันภายในปั๊ม เพื่อยืดอายุการใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้