ปั๊มแช่ หรือ ไดโว่ มันก็คือปั๊มแบบเดียวกันหรือเปล่า

Last updated: 28 ก.ย. 2565  |  361 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปั๊มแช่ หรือ ไดโว่ มันก็คือปั๊มแบบเดียวกันหรือเปล่า

ปั๊มแช่ หรือ ไดโว่ มันก็คือปั๊มแบบเดียวกันหรือเปล่า
เมื่อกล่าวถึงภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงงาน คอนโดมิเนียม รวมถึงการก่อสร้างรถไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งทำให้มีความต้องการใช้ปั๊มสูบน้ำเสียเพิ่มมากขึ้น แต่เอ๊ะ! เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ข้อมูลที่เราค้นหา บางแหล่งเรียกว่า ปั๊มแช่ บางแหล่งเรียกว่า ไดโว่  แต่ปั๊มน้ำที่ใช้ในปัจจุบันก็มีหลากหลายประเภท แล้วเราจะเลือกปั๊มอะไร ประเภทไหน ให้เหมาะสมต่อการนำมาใช้งานเรามากที่สุด ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาดูกันซิว่า ปั๊มแช่กับไดโว่ ตกลงแล้วเป็นปั๊มประเภทเดียวกันหรือต่างกันอย่างไร สามารถนำไปใช้งานน้ำเสียได้ไหม หรือใช้กับงานอะไรได้บ้าง มาดูกันในบทความนี้
รู้หรือไม่ว่า ปั๊มแช่ หรือ ปั๊มไดโว่ เป็นปั๊มแบบเดียวกัน
             ปั๊มแช่ (Submersible pump) หรือ ไดโว่ ซึ่งสรุปโดยรวมแล้วมันก็คือปั๊มน้ำประเภทเดียวกัน ทำหน้าที่สูบน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยการนำตัวปั๊มลงไปจุ่มไว้ในน้ำ ในขณะใช้งาน จนมีอีกชื่อหนึ่งว่า ปั๊มจุ่มหรือปั๊มน้ำแบบจุ่ม ส่วนคำว่า ไดโว่ น่าจะเป็นคำที่ทางช่างส่วนใหญ่ใช้เรียก ปั๊มน้ำประเภทนี้ ( ไดโว่ เคยมีคนสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากแบรนด์ Divo ของ ปั๊มจุ่มจากประเทศญี่ปุ่น ที่ช่างไทยใช้กันมานานเมื่อหลายสิบปีแล้ว  จึงเรียกติดปากกันว่า ไดโว่)
เป็นปั๊มน้ำที่มีหลักการทำงานด้วยการหมุนของใบพัด เพื่อให้เกิดแรงดันไปตามท่อน้ำ และจ่ายน้ำได้มากในพื้นที่จำกัด ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

แบบที่มีลูกลอย เป็นปั๊มที่เมื่อจุ่มลงน้ำ ลูกลอยจะลอยขึ้น และเมื่อดูดน้ำหมดลูกลอยก็จะจมลง เป็นปั๊มน้ำที่สามารถตัดการทำงานได้โดยอัตโนมัติ
แบบที่ไม่มีลูกลอย เป็นปั๊มที่ต้องเปิด-ปิดสวิตช์ได้ด้วยตัวเอง
หากแบ่งเป็นประเภทการใช้งาน สามารถแบ่งได้หลัก ๆ 2 ประเภท ดังนี้

สำหรับสูบน้ำสะอาด ซึ่งปั๊มในลักษณะนี้จะมีช่องตะแกรงถี่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในอุดตันในช่องใบพัด เป็นปั๊มที่เหมาะสำหรับงานดูดน้ำสะอาด ไม่มีเศษตะกอน ใช้ระบายน้ำในพื้นที่จำกัด ปั๊มที่สามารถใช้ในงานลักษณะนี้ได้ ได้แก่ ปั๊มแช่ MITSUBISHI รุ่น WSP-105S ปั๊มเอนกประสงค์ มีน้ำหนักเบา มีอุปกรณ์ป้องกันความร้อนในตัว ทำงานได้ตลอด 24 ชม.
สำหรับสูบน้ำเสีย ซึ่งปั๊มในลักษณะนี้จะมีตะแกรงเป็นรูขนาดใหญ่และตัวฐานของปั๊มจะสูง เพื่อสามารถดูดตะกอนหรือสิ่งสกปรกได้ เหมาะสำหรับการใช้ในงานบำบัดน้ำเสีย โดยวิธีการเลือกปั๊มให้ดูจากชนิดตะกอน เพื่อเลือกประเภทของใบพัดที่เหมาะสมกับงานนั้น ๆ เช่น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้